มารู้จัก 3 วัดจีนในสายวัดเล่งเน่ยยี่กันเถอะ

วัดเล่งเนี่ยยี่ หรือวัดมังกรกมลาวาส นับเป็นหนึ่งในวัดจีนที่มีชื่อเสียงมากในประเทศไทย เพราะเป็นทั้งศาสนสถานใจกลางกรุง เป็นที่สะเดาะเคราะห์ปีชง และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกด้วย ทว่าวัดเล่งเน่ยยี่ตั้งอยู่บนถนนเจริญกรุง ใน กทม. ทำให้คนต่างจังหวัดเข้าไปทำบุญไหว้พระได้ยาก ทางเราจึงขอแนะนำวัดจีนอีก 3 วัดในสายวัดเล่งเน่ยยี่ เพื่อที่นักแสวงบุญและนักท่องเที่ยวทั้งหลายจะได้เดินทางสะดวกขึ้น
1. วัดเล่งเน่ยยี่ 2 หรือ วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ คณะสงฆ์จีนนิกายรังสรรค์ เนื่องจากวัดเล่งเน่ยยี่เดิม (วัดมังกรกมลาวาส) สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2414 ในสมัยรัชกาลที่ 5 และอยู่ในเขตเยาวราชไม่สามารถขยายวัดได้ ทางวัดจึงดำริสร้างวัดจีนสาขาขึ้นประกอบกับใกล้ช่วงกาญจนาภิเษก ชาวไทยเชื้อสายจีนจึงร่วมกันสร้างวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ขึ้นในปี พ.ศ. 2539 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ที่ อ. บางบัวทอง จ. นนทบุรี บนเนื้อที่กว่า 12 ไร่
2. วัดเล่งฮกยี่ หรือ วัดจีนประชาสโมสร วัดเล่งฮกยี่ตั้งอยู่บนถนนศุภกิจ ต. หน้าเมือง อ. เมือง จ. ฉะเชิงเทรา สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2449 แม้ชื่อจีนจะหมายถึงวัดมังกรตามด้วยอักษรมงคนว่า ‘ฮก’ แต่ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ทรงเห็นว่าวัดเล่งฮกยี่เป็นศูนย์รวมของคนไทยเชื้อสายจีนจึงทรงพระราชทานชื่อไทยให้ว่าวัดจีนประชาสโมสร
3. วัดเล่งฮั่วยี่ หรือ วัดมังกรบุปผาราม วัดเล่งฮั่วยี่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2520 ตั้งอยู่ที่ ต. ปากน้ำแหลมสิงห์ อ. เมือง จ. จันทบุรี โดยคำว่าเล่งแปลว่ามังกร คำว่าฮั่วแปลว่าดอกไม้ และยี่แปลว่าวัด จึงมีชื่อไทยว่าวัดมังกรบุปผาราม
ในการดำริสร้างวัดในตอนแรกนั้น พระอาจารย์จีนวังสสมาธิวัตร เจ้าคณะใหญ่จีนนิกาย (พระอาจารย์สกเห็ง) ดำริสร้างทั้งหมด 3 วัด คือ วัดเล่งเน่ยยี่ เล่งฮกยี่ และเล่งฮั่วยี่ โดยทั้งสามวัดเรียงตัวตามแบบฮวงจุ้ยของจีน โดยวัดเล่งเน่ยยี่อยู่ในตำแหน่งหัวมังกรเพราะอยู่ใจกลางเมืองหลวง วัดเล่งฮกยี่อยู่ห่างแม่น้ำบางประกงแค่ 1 กม. จึงถือเป็นตำแหน่งท้องมังกร และวัดเล่งฮั่วยี่อยู่ในจังหวัดที่มั่งคั่งไปด้วยเพชรพลอยจึงตกอยู่ในตำแหน่งหางมังกร
โดยปกติแล้ววัดจีนในไทยพอจะแบ่งได้เป็นสองสาย คือ สายวัดเล่งเน่ยยี่และสายวัดโพธิ์แจ้ง วัดใดเป็นวัดในสายเล่งเน่ยยี่ ให้สังเกตง่ายๆ คือชื่อจีนของวัดนั้นจะมีคำว่า ‘เล่ง’ อยู่ด้วยทุกวัด ยกเว้นวัด ‘เทียนเล่งยี่’ อันนั้นมันวัดมังกรฟ้า อยู่บนเขาเตียงซัว ในต้าหลี่ ถึงมีคำว่าเล่ง แต่ไม่เกี่ยวอะไรกับวัดเล่งเน่ยยี่แน่นอน