The Accountant – อัจฉริยะคนบัญชีเพชฌฆาต 2016

เรื่องย่อหนัง
หนัง The Accountant หรือชื่อไทยว่า อัจฉริยะคนบัญชีเพชฌฆาต เดินเรื่องผ่าน คริสเตียน วอล์ฟ อัจฉริยะด้านตัวเลขที่ไม่เก่งการเข้าสังคม ภายใต้ฉากหลังของสำนักงานในเมืองเล็ก ๆ เขาคือนักบัญชีอิสระที่ทำงานให้กับองค์กรอาชญากรรมที่อันตรายที่สุดของโลก ยิ่งไปกว่านั้นมีน้อยคนที่ทราบว่า เขาถูกฝึกฝนให้เป็นนักฆ่าด้วยเหมือนกันนำแสดงโดย เบน แอฟเฟล็ค, แอนนา เคนดริก,เอลิสัน ไรท์ , เจเค ซิมมอนส์ กำกับการแสดงโดย กาวิน โอ’คอนเนอร์ จากฝีมือการเขียนบทของ บิลล์ ดูบูก
ตัวอย่างหนังออนไลน์

รีวิวหนัง
..
หนังว่าด้วยเรื่องราวของนักบัญชีคนหนึ่ง Christian Wolff ( Ben Affleck ) ที่รับจ็อบตรวจบัญชีการเงิน ให้กับพวกธุรกิจมืดหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น พ่อค้ายารายใหญ่ แก็งค์มาเฟีย แม้กระที่งนักฆ่าระดับพระกาฬ ซึ่งแน่นอนว่า Christian Wolff รู้ถึงความเสี่ยง และอันตรายที่อาจส่งผลต่อชีวิตเขา แต่ก็อีกนั้นแหละ พระเอกคงมีดีและเก๋าพอตัวแหละ ไม่งั้นคงไม่รับงานอันตรายเช่นนี้ การเคลื่อนไหวของเขาได้เป็นที่สนใจของเจ้าที่ระดับสูง Ray King (J.K. Simmons) มอบหมายให้ Marybeth Medina (Cynthia Addai-Robinson) ไปสืบหาตัวตนของ Christian Wolff ทำให้เขาต้องลดบทบาทลงชั่วคราว โดยไปรับงานตรวจสอบบัญชีบริษัทแห่งหนึ่ง จนได้เจอและร่วมงานกับพนักงานบัญชีบริษัท Dana Cummings (Anna Kendrick) โดยทั้ง 2 คนไม่ล่วงรู้กำลังมีอันตรายที่กำลังคืบคลานมาหา
..
องก์แรกของเรื่องจะเน้นปูฟื้นเรื่องราวของพระเอกซะส่วนใหญ่ โดยใช้วิธีเล่าเรื่องราวปัจจุบันสลับกับ แฟลชแบค อดีตปูมหลังของพระเอก ส่วนนี้ทำได้ค่อนข้างดีทำให้เราได้รู้ว่าทำไมเด็กออทิสติกคนหนึ่งถึงกลายเป็นนักฆ่าในคราบนักตรวจสอบบัญชี ทำให้่บทบาทของ Christian Wolff ดูมีมิติมากขึ้น
..
ในส่วนของงานแอคชั่น โดยรวมทั้งเรื่องอาจจะมีน้อยไปบ้าง แต่ในแต่ละฉากทำออกมาได้ค่อนข้างมันและมีสไตล์ (แอบนึกถึง เรื่อง John Wick นิดๆ) แถมซาวน์เสียงปืนในเรื่องแน่นมาก ศิลปะการต่อสู้ของพระเอกดูแข็งแรงและดุดัน แต่ผู้กำกับ ก็ยังให้ฉากให้พระเอกมีเพลี่ยงพล้ำบ้าง ซึ่งก็ถือว่าทำได้ดี พระเอกจะได้ไม่ดูเทพจนเรื่องหมดความสนุกไป
..
ในส่วนของบทหนัง อาจจะไม่มีอะไรที่ซ้ำซ้อนมากนัก บทพอจะคาดเดาได้ แต่หนังยังมีเซอร์ไพร้ส์เล็กๆ ช่วงท้ายอยู่ 2 อย่าง (ไปดูเอานะครับ ^ ^) โดยรวมทั้งเรื่องมีจุดเชื่อมโยงค่อนข้างดี แต่อาจมีบางฉากที่คนไม่รู้ลึกคำศัพท์ทางบัญชีอาจจะเข้าใจยากนิดนึง เพราะบทพูดฉากนั้นค่อนข้างเร็ว (ตามความอัจฉริยะความสามารถเฉพาะตัวของพระเอก) และไม่ได้อธิบายอะไรมากเท่าไหร่นัก ส่วนการแสดงของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น Ben Affleck , Anna Kendrick หรือ J.K. Simmons ถึงอาจจะไม่มีบทให้แสดงความสามารถมากนัก แต่ก็ทำหน้าที่ได้ดีตามบทที่ตัวเองได้รับ ถึงบทส่วนใหญ่จะมีส่วนในพาร์ทดราม่าและแอคชั่น แต่หนังยังมีสอดแทรกมุขตลกเล็กๆ ให้พอได้ขำ และยิ้มได้
..
โดยรวมถือว่าหนังสนุกเกินกว่าที่คาดคิด ผมชอบมิติตัวละครของพระเอก มันเป็นอะไรที่น่าสนใจดี ฉากแอคชั่นถึงจะดูน้อยไปบ้างแต่ก็ดุเด็ดเผ็ดมัน แถมยังมีมุขตลกสอดแทรก สนุกครบรสจริงๆ